Coaching dành cho những người muốn học hỏi, phát triển về cả mặt cá nhân lẫn nghề nghiệp. Trong một môi trường luôn thay đổi, công việc và cuộc sống cá nhân đòi hỏi phải học hỏi và liên tục nâng cao kỹ năng, do đó, coaching được coi là một phương pháp hiệu quả. Tại nhiều công ty, coaching được coi là một cách tiếp cận tích cực và đã được chứng minh là giúp người khác khám phá và đạt được mục tiêu, tham vọng của họ.
Coaching là gì?
Coaching là huấn luyện, hoạt động đào tạo này nhằm mục đích cải thiện hiệu suất cho các cá nhân, đội nhóm, tổ chức. Trong vai trò này, người coach (người huấn luyện) đóng vai trò hỗ trợ coachee (người được huấn luyện) học hỏi và phát triển bản thân. Quá trình hợp tác này nhằm kích thích tư duy sáng tạo, truyền cảm hứng để coachee phát huy tối đa năng lực cá nhân trong sự nghiệp và cuộc sống.
Trong coaching, người coach (huấn luyện viên) không đóng vai trò là chuyên gia chỉ dạy, mà tập trung vào việc đặt câu hỏi để giúp cá nhân khai thác tiềm năng giải quyết vấn đề của chính mình. Trọng tâm là cá nhân người được coach (coachee) và những gì bên trong tư tưởng của họ.
“Huấn luyện (coaching) là quá trình khai mở tiềm năng và tối đa hóa hiệu suất của coachee. Mục đích chính không phải là dạy, mà là giúp cá nhân người coach tự học hỏi và phát triển chính mình” – John Whitmore, trong Coaching for Performance.
Nguồn gốc của coaching
Nguồn gốc của coaching bắt nguồn từ lĩnh vực thể thao, nơi các vận động viên cần có một người huấn luyện viên để giúp họ đạt được mục tiêu của mình. Thuật ngữ “huấn luyện viên” (coach) lần đầu tiên được sử dụng vào khoảng năm 1830 tại Đại học Oxford để chỉ việc hướng dẫn quá trình học tập – phát triển của sinh viên. Khái niệm này sau đó xuất hiện trong lĩnh vực thể thao lần đầu vào năm 1861.
Trong thế kỷ 20, coaching bắt đầu được ứng dụng trong các lĩnh vực khác như kinh doanh, giáo dục, phát triển cá nhân,… Năm 1974, Timothy Gallwey đã xuất bản tác phẩm “The Inner Game of Tennis“, trong đó ông mô tả các nguyên tắc làm việc của huấn luyện viên thể thao và ông cho rằng có thể ứng dụng nguyên tắc này đối với các lĩnh vực khác.
Năm 1992, John Whitmore đã xuất bản tác phẩm “Coaching for Performance”, cuốn sách này về sau đã trở thành tiêu chuẩn của ngành coaching. Vì những đóng góp của mình, John Whitmore được xem là cha đẻ của coaching hiện đại.
Ngày nay, coaching là một lĩnh vực phát triển mạnh mẽ và được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Các coach giúp khách hàng của họ đạt được mục tiêu của mình thông qua việc đặt câu hỏi, lắng nghe và hỗ trợ họ phát triển tiềm năng của bản thân.